Lần đầu tiên xóa hết điểm đen TNGT trên Quốc lộ | Binh Anh Electronics

Lần đầu tiên xóa hết điểm đen TNGT trên Quốc lộ

Lần đầu tiên xóa hết điểm đen TNGT trên Quốc lộ

Năm 2019, toàn quốc đã xóa bỏ toàn bộ 322 điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT, trong đó có 91 điểm đen TNGT. Đây là năm đầu tiên xóa hết các điểm đen TNGT tồn tại từ các năm trước

điểm đen giao thông

Thông tin được ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đưa ra tại buổi họp trực tuyến toàn quốc công tác đảm bảo TTATGT năm 2019 và kế hoạch triển khai năm 2020 diễn ra sáng nay (28/12).

Sáng tạo nổi bật trong công tác xóa điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT vừa qua, theo ông Nguyễn Văn Huyện là việc tận dụng lốp ô tô cũ để xây dựng tường lốp ô tô, bên trong đổ cát, lắp đặt phòng hộ tại các khu vực đèo dốc, vực sâu, vách đá. Sau khi lắp đặt đã cứu được nhiều xe mất phanh, mất lái. Điển hình là tại Quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình đi Mộc Châu năm 2017 xảy ra 90 xe mất phanh, mất lái làm 17 người chết, đến năm 2019 không có vụ tai nạn gây chết người, mà chỉ có 4 xe mất phanh, xe lao vào hộ lan.

Một giải pháp nữa cũng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện nhằm xóa điểm đen giao thông là xây dựng 12 đường cứu nạn, hốc cứu nạn ở các đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Đường bộ VN cho biết: Vừa qua, Tổng cục Đường bộ VN đã thu hẹp quy mô từ đường cứu nạn bằng các hốc cứu nạn. Sau khi đưa vào khai thác đã cứu nguy cho nhiều xe mất phanh, ngăn chặn TNGT thảm khốc và không có thiệt hại về người.

Kết quả đối chiếu tại đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh), năm 2017 xảy ra 18 vụ khiến 5 người chết, 72 người bị thương thì năm 2019 không có người chết, chỉ có 3 xe mất phanh, cho thấy hiệu quả giải pháp này. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ VN tiếp tục  thay đổi gờ giảm tốc từ dạng cụm sang dạng vạch đơn liên tục cách nhau 3-4m; lắp biển cảnh báo trên giá long môn trên các tuyến có đường đèo dốc có nguy cơ xe mất phanh…

Tuy vậy, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, nếu không thực hiện được quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông sẽ không thể hạn chế ùn tắc và TNGT. Các quy chuẩn về xây dựng, giao thông đã quy định dành 15-20% quỹ đất cho hạ tầng giao thông, trong đó có 7% cho giao thông tĩnh, đồng thời thực hiện chủ trương di dời các trụ sở, nhà máy, trường học ra khỏi trung tâm… thì phải kiểm điểm xem thực hiện đến đâu.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu thực hiện có hiệu quả việc kết nối dữ liệu dùng chung giữa ngành GTVT và ngành công an, cần quy định trách nhiệm cụ thể trong vấn đề này: Tôi cũng đề nghị giao cho Thường trực Ban chỉ đạo chủ trì nghiên cứu để đảm bảo sớm nhất các dữ liệu chúng ta được kết nối lại với nhau để có một kho dữ liệu dùng chung và từ đó chúng ta bổ sung thường xuyên và chúng ta khai thác nó. Nếu chúng ta không nuôi sống nó, không bổ sung thường xuyên thì nó liên tục bị lạc hậu và sẽ trở thành cái kho cất kỹ.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBATGTQG cho rằng, lần đầu tiên kể từ năm 2014, số người chết do TNGT đã giảm 7,15%, số vụ TNGT, số người bị thương cũng giảm trên 5% so với năm 2018.

Năm nay, số người chết do TNGT là 7.624 người, tương đương với con số của năm 2000, trong khi dân số tăng 16 triệu người, số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng gấp 9 lần so với thời điểm đó.

Sáng kiến và nỗ lực của Tổng cục Đường bộ VN trong việc xóa điểm đen TNGT đã góp phần không nhỏ vào kết quả kéo giảm TNGT chung của cả nước.

Để triển khai năm an toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2019, Phó Thủ tướng chỉ đạo nhiều giải pháp, trong đó  nhấn mạnh một số yêu cầu: Nhiệm vụ của Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trong việc tập trung thực hiện các dự án trên tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và các công trình trọng điểm khác. Đồng thời, tiếp tục ưu tiên các nguồn quỹ bảo trì đường bộ để xoá điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí xử phạt để mua sắm, lắp đặt và kết nối hệ thống Camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự, đồng thời sớm có hướng dẫn cụ thể việc sử dụng dữ liệu hình ảnh do người dân cung cấp để làm căn cứ xử phạt theo quy định…

Theo: VOV Giao thông

Chia sẻ bài này